วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องสำอางสำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้า

การจะแต่งหน้าให้ออกมาสวยดูดี นอกจากจะมีเครื่องสำอางและอุปกรณ์ที่ครบถ้วนพร้อมแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไปเลือกซื้อเอาอะไรมาก็ได้ให้ครบๆ แต่เราต้องรู้จักเลือก รู้เคล็ดลับในการเลือกเครื่องสำอางและอุปกรณ์ต่างๆที่จะมาใช้กับหน้าเราด้วย ถ้าไม่เลือกให้ดีอุปกรณ์และเครื่องสำอางที่เราซื้อหามานั้นอาจจะเสียของ ทำให้เราเสียสตางค์ไปโดยเปล่าประโยชน์ วันนี้ easy-makeup จะมาแนะนำเคล็ดลับในการเลือกเครื่องสำอางให้เหมาะสมกับตัวคุณค่ะ

มาเริ่มกันที่เคล็ดลับในการเลือกซื้อ รองพื้น (foundation) เวลาไปซื้อรองพื้นถ้าเป็นไปได้ควรจะล้างหน้าไปให้สะอาดเกลี้ยงเกลา เพื่อที่จะได้ทดลองใช้รองพื้นกับผิวหน้าได้โดยตรง ไม่มีสิ่งสกปรก หรือเครื่องสำอางอื่นๆมาทำให้สีผิดเพี้ยน หรือไม่ก็ให้ทดลองกับผิวบริเวณลำคอ โดยเลือกให้สีกลมกลืนเนียนเข้ากับสีผิวของเราให้มากที่สุด บางคนอาจจะเลือกเอาแบบปลอดภัยไว้ก่อนก็คือเลือกเอาเป็นสีพื้นฐานที่เหมาะกับผิวของผู้หญิงเอเชียที่ออกไปทางผิวขาวเหลือง ซึ่งปกติก็จะเป็นรองพื้นพวกสีเบจ สีงาช้าง จะใช้ได้ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าทดลองดูแล้วยังไม่เข้ากับผิวของคุณก็ค่อยมาปรับเปลี่ยนเลือกเอาโทนสีที่อ่อนลง หรือเข้มขึ้น

เคล็ดลับในการเลือกซื้อ แ้ป้งฝุ่น (loose powder) สำหรับแป้งฝุ่นนั้นเราไม่ได้ใช้เพื่อทำให้หน้าดูขาวนวลขึ้น รองพื้นจะเป็นตัววช่วยในเรื่องหน้าขาวนวล แต่เราจะใช้แป้งฝุ่นเพื่อช่วยลดแสงเงาที่เกิดจากความมันบนผิวหน้า ดังนั้น แป้งฝุ่นที่ดีจึงควรจะต้องมีคุณสมบัติโปร่งแสง และไม่ทำให้สีของผิวหน้าเปลี่ยน

เคล็ดลับในการเลือกซื้อ อายชาโดว์ (eye shadow) โทนสีของอายชาโดว์ที่ค่อนข้างเหมาะกับผิวของสาวไทยคือโทนสีส้มอ่อน สีแดงอ่อน หรือสีชมพู โทนสีประมารนี้จะช่วยทำให้หน้าดูสดใสเป็นธรรมชาติ ถ้าหากไม่ชอบการทาอายชาโดว์ อาจจะใช้ดินสอบเขียนขอบตา (eye liner) มาหัดใช้แทนก็ได้ แล้วก็ดัดขนตากับปัดมาสคาราอีกนิดก็จะได้ดวงตาที่สวยสดใสไปในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ

เคล็ดลับในการเลือกซื้อ ลิปสติก (lipstick) สำหรับคนที่มีริมฝีปากค่อนข้างแห้งควรเลือกใช้ลิปสติกที่มีเนื้อครีม (creamy) ผสมอยู่ด้วย จะช่วยทำให้ปากดูนวลเนียนนุ่มนวลมากขึ้น ส่วนคนที่มีริมฝีปาดปกติไม่ได้มีปัยหาริมฝีปากแห้งจะเลือกใช้ลิปสติกแบบไหนก็ได้ เลือกได้ตามชอบเลยค่ะ

เคล็ดลับในการเลือกซื้อ ดินสอเขียนขอบฝาก (lip liner) ให้เลือกให้เข้ากับสีของลิปสติกที่เราจะใช้ จะอ่อนกว่าหรือเข้มกว่าก็ได้ แต่ต้องให้อยู่ในโทนสีที่ใกล้เคียงกัน ไม่ควรเลือกสีที่ดูโดดออกมาจากสีของลิปสติกที่เราจะใช้ การเขียนขอบปากก่อนทาลิปสติกจะช่วยทำให้รูปปากของคุณสวยเด่นขึ้น และยังช่วยป้องกันการเลอะซึมของลิปสติกที่เป็นปัญหาของคนที่มีริมฝีปากแห้งได้อีกด้วย

เคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องสำอางสำหรับมือใหม่หัดแต่งหน้า เบื้องต้นก็ประมาณนี้นะคะ ขอให้สนุกกับการเลือกซื้อเครื่องสำอางค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น